2016.07

24 Xe chở tên lửa MAN RHEINMETAL về tới cảng Cát Lái, MAN Motors Vietnam (MMV)đảm trách toàn bộ dịch vụ


18/07/2016

MAN RHEINMETAL - xe đầu kéo hạng nặng vừa cập cảng Việt Nam Cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh) mới đây đã tiếp nhận lô hàng đặc biệt gồm 24 xe đầu kéo quân sự hạng nặng MAN HX77 và HX58 do tập đoàn MAN Rheinmetal Defence (CHLB Đức) sản xuất. Lô hàng này nằm trong hợp đồng đã được Bộ Quốc Phòng ký với ISRAEL năm 2015 để mua 36 xe SPIDER - MANRHEINMETALL (xe đầu kéo/ xe chở tên lửa) trang bị cho các quân đoàn phòng không. 12 xe còn lại xẽ được bàn giao cuối 2016. Hiện MMV đã nhận được yêu cầu làm dịch vụ cho toàn bộ 24 xe cơ sở này.

MAN RHEIMETALL HX77

Là một chiếc xe tải chiến thuật hạng nặng 8×8 được thiết kế để dành cho hoạt động ở đường địa hình và là một phần của dòng xe tải chiến thuật HX của MAN (Đức). HX77 có tính việt dã cực cao, rất thích hợp cho hoạt động off-road đặc trưng của quân sự. Ngoài ra còn có các dòng xe HX60 4×4 và HX58 6×6. Những chiếc xe này được phát triển đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của quân đội và thay thế các dòng xe cũ trong sản xuất như LX và FX. MAN HX77 được phát triển từ MAN KAT 1, chính thức phục vụ từ năm 2007, MAN HX77 đã xuất hiện trong biên chế quân đội nhiều quốc gia trong đó có Anh (900 chiếc), New Zealand (20 chiếc), Đan Mạch và thậm chí cả Nga, điều đó cho thấy sự ưu việt của chiếc xe đầu kéo này. Thông số kỹ thuật cơ bản của MAN RHAINMETALL HX77: Cabin chứa được 1 lái xe và 2 hành khách. Toàn bộ thân xe được bọc thép vững chắc và trang bị với các tấm giáp lắp thêm, giúp kíp lái “miễn nhiễm” trước các loại vũ khí cá nhân, mảnh pháo, mìn sát thương hay thiết bị nổ tự chế (IED). Ngoài ra khi cần thiết thì xe còn có thể bổ sung các module giáp phụ để tăng cường khả năng bảo vệ. HX77 có khả năng chuyên chở 15 tấn hàng hóa. Xe được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nói chung. Trọng lượng ~17 tấn; chiều dài 10,13 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 3,92 m; MAN HX77 dùng chung linh kiện với dòng xe tải thương mại MAN TGS, nó được lắp động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 dung tích 10,5 lít, tiêu chuẩn khí thải Euro IV, công suất 440 mã lực kết hợp với hộp số tự động ZF 12 cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 88 km/h, tầm hoạt động ~800 km. Động cơ đặt phía sau và dưới cabin trong khi hệ thống làm mát nằm sau cabin, thiết kế này cho phép giảm chiều cao của xe đồng thời bảo vệ bộ tản nhiệt trước tác động bên ngoài hoặc tránh tắc nghẽn vì bùn đất Xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m, vượt hào rộng 2,5 m, lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị và lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị. Với sức tải tối đa 15 tấn, nó được sử dụng để vận chuyển hàng hóa thông thường. Xe tải chiến thuật này cũng có sẵn đơn vị đảm bảo container đối với container 20 ft tiêu chuẩn ISO và hệ thống pallet tải (Palletizes Loading System/ PLS). Một số xe được trang bị cửa chất hàng bên hông. Ngoài ra còn có một phiên bản chở dầu. Xe cũng có thể là đầu kéo và làm khung gầm chở pháo, tên lửa phòng không hay đóng vai trò nền tảng để tích hợp bệ phóng của những hệ thống vũ khí khác.

MAN RHEINMETALL HX58

Đây là mẫu xe tải quân sự chiến thuật phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng. MAN HX58 là thành viên thứ hai trong gia đình xe đầu kéo quân sự MAN HX, bên cạnh HX77 (8×8) và HX60 (4×4). Về cơ bản MAN HX58 cũng là sự kế thừa từ MAN KAT 1 với cấu hình 6×6, nó cũng đi vào biên chế từ năm 2007 như HX77, dự kiến thời hạn phục vụ của chúng đạt tới 20 năm. Hiện tại MAN HX58 đang có mặt trong Quân đội Anh với số lượng 500 xe các phiên bản khác nhau để thay thế cho loại Bedford TM 6-6, ngoài ra Quân đội New Zealand cũng đang vận hành khoảng 60 chiếc. Thông số kỹ thuật cơ bản của MAN HX58: Trọng lượng ~10 tấn; chiều dài 8,68 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao ~3,2 m; cabin có thể chứa được 3 người. Về mặt lý thuyết, chiếc xe MAN HX58 có thể mang theo khoảng 9 tấn hàng hoá hoặc vũ khí ở khoang hàng phía sau. Điều này cho phép mẫu xe tải quân sự này có thể vận chuyển súng đạn, bom mìn, pháo chuyên dụng và cả xe tăng cỡ nhỏ. Động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 công suất 440 mã lực của HX58 (gần giống loại lắp trên HX77) kết hợp cùng hộp số tự động 12 cấp cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 88 km/h, tầm hoạt động ~800 km, làm việc tốt trong dải nhiệt độ -32°C ~ 49°C. Xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m, vượt hào rộng 1,2 m, lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị và lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị. Nhà sản xuất cung cấp sẵn 2 cấu hình chống đạn cho HX58 bao gồm Modular Armor Cabin (MAC) có khả năng chống đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 39 mm và chịu được sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 6 kg dưới gầm xe. Nếu nâng cấp lên gói Integrated Armored Cabin (IAC) thì MAN HX58 sẽ chịu được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 51mm cũng như không bị ảnh hưởng bởi sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 8 kg dưới gầm xe.